Công ty thương mại là một loại hình kinh doanh được pháp luật quy định chặt chẽ, có mục tiêu chính là mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu thị trường và tối đa hóa lợi nhuận. Đối với các nhà đầu tư đang quan tâm tới vấn đề này thì có thể tham khảo bài viết dưới đây của Apolo về các thủ tục, giấy tờ của việc thành lập công ty thương mại.

1. Thông tin cơ bản về công ty thương mại

1.1. Công ty thương mại là gì?

Định nghĩa về thương mại: Hoạt động thương mại bao gồm các hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi.

Do đó, công ty thương mại là công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại, bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi.

Đặc điểm của công ty thương mại

  • Có thể thực hiện một hoặc nhiều hoạt động thương mại.
  • Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại.
  • Có chức năng tham gia nâng cao chất lượng trong quá trình sản xuất trong khâu lưu thông.

1.2. Các loại công ty thương mại

Nhà đầu tư trước khi thành lập doanh nghiệp cần xác định rõ loại công ty thương mại phù hợp. Có nhiều cách phân loại công ty thương mại như sau:

a. Phân loại theo loại hình doanh nghiệp:

  • Công ty Cổ phần: Có vốn điều lệ được chia thành nhiều phần và các cổ đông sở hữu cổ phần tương ứng.
  • Công ty TNHH 1 thành viên: Do một cá nhân/một tổ chức làm chủ sở hữu, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn góp.
  • Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: Có từ 2 – 50 thành viên góp vốn, chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn góp.
  • Doanh nghiệp tư nhân: Có 1 cá nhân làm chủ và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản cá nhân.
  • Công ty hợp danh: Có ít nhất 2 thành viên hợp danh, chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản cá nhân, cùng với các thành viên góp vốn (nếu có) chịu trách nhiệm hữu hạn.

b. Phân loại theo hình thức sở hữu:

  • Công ty nhà nước: Nhà nước sở hữu toàn bộ vốn điều lệ, thường hoạt động trong các ngành kinh tế quan trọng hoặc mang tính chiến lược. Ví dụ: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
  • Công ty tư nhân: Do các cá nhân hoặc tổ chức tư nhân sở hữu toàn bộ vốn, nhằm mục đích sinh lời. Ví dụ: Tập đoàn Vingroup.
  • Công ty có vốn đầu tư nước ngoài: Có sự tham gia của vốn đầu tư từ nước ngoài, dưới hình thức liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài. Ví dụ: Công ty Samsung Vietnam.

Lưu ý: Đây chỉ là một số phân loại cơ bản, trong thực tế còn có nhiều phân loại khác chi tiết hơn tùy thuộc vào đặc thù của từng ngành nghề và thị trường.

Việc thành lập một công ty thương mại đòi hỏi sự chuẩn bị và nắm rõ về các thủ tục pháp lý. Nhưng quý khách hàng sẽ cần chú ý 2 điều sau:

  • Hồ sơ, thủ tục thành lập công ty thương mại tương tự các loại hình công ty khác.
  • Tuy nhiên, mỗi loại hình công ty và ngành nghề kinh doanh sẽ yêu cầu bổ sung những loại hồ sơ riêng. Do đó, người thành lập công ty thương mại sẽ cần tìm hiểu kỹ về những loại hồ sơ riêng đó.

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất và kinh doanh, ngành giáo dục tiểu học cũng là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn khởi nghiệp. Nếu quý khách quan tâm đến lĩnh vực này, có thể tham khảo bài viết “HƯỚNG DẪN MỞ TRUNG TÂM DẠY THÊM TIỂU HỌC TỪ A – Z” để nắm rõ các thông tin cần thiết nhé!

2. Thủ tục thành lập công ty thương mại

Thành lập một công ty thương mại là quá trình quan trọng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân thủ các quy định pháp lý. Mặc dù có những đặc thù riêng, hồ sơ và thủ tục thành lập công ty thương mại về cơ bản sẽ tương tự như các loại hình công ty khác tại Việt Nam.

Khi thành lập công ty thương mại, quý khách hàng sẽ có 2 lựa chọn: Tự thực hiện các thủ tục hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ trọn gói tại các Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập công ty.

Nếu tự thực hiện các thủ tục thành lập công ty thương mại, quý khách sẽ cần thực hiện các bước sau, nếu không làm đúng hạn sẽ bị phạt và công ty không đủ chức năng hoạt động cũng như không xuất được hoá đơn VAT:

Bước 1: Chuẩn bị thông tin

Dưới đây là các thông tin cơ bản quý khách hàng cần lưu ý để đảm bảo quy trình, thủ tục diễn ra suôn sẻ:

1. Ngành nghề kinh doanh: Công ty cần xác định rõ ngành nghề kinh doanh theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Quý khách có thể tham khảo tên và mã ngành tại đây: Bảng một số mã ngành kinh doanh thương mại theo quy định pháp luật

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định tên và mã ngành cho hoạt động của công ty, bạn chỉ cần nói ngành mình muốn kinh doanh như: xây dựng, nội thất,… bộ phận pháp lý của Kế toán Apolo sẽ áp các mã ngành nghề theo quy định mà hồ sơ đăng ký kinh doanh yêu cầu.

2. Loại hình kinh doanh: Người đại diện pháp luật cần cân nhắc lựa chọn loại hình công ty thương mại phù hợp: Công ty cổ phần, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, Công ty hợp danh, Doanh nghiệp tư nhân.

Quý khách có thể tham khảo thêm các bài viết do Apolo cung cấp dưới đây: 

3. Tên công ty: Theo Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định: Tên tiếng Việt của công ty bao gồm 2 thành tố: Loại hình công ty + Tên riêng Công ty.

  • Loại hình công ty ghi “Công ty TNHH/Công ty Trách nhiệm Hữu hạn” hoặc “công ty CP/Công ty Cổ phần”,….
  • Tên riêng của công ty cần phải được viết bằng các chữ cái trong bảng 24 chữ cái Tiếng Việt và có thể kèm theo một số chữ khác như J, W, F, Z và ký tự.
  • Không được sử dụng tên trùng, gây nhầm lẫn với tên công ty đã đăng ký trước đó.

4. Địa chỉ trụ sở

  • Công ty phải có trụ sở chính trên lãnh thổ Việt Nam, với địa chỉ liên lạc rõ ràng gồm số nhà, ngõ, phố/thôn, xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố. Ví dụ: Lầu 1, số 456 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
  • Địa điểm đặt trụ sở phải là địa chỉ có chức năng thương mại, không lấy nhà chung cư, phòng trọ, nhà không có số nhà hoặc các địa chỉ không có chức năng thương mại làm trụ sở.

5. Người đại diện pháp luật

  • Phải từ đủ 18 tuổi trở lên, có CCCD/Căn cước hoặc hộ chiếu còn thời hạn.
  • Không thuộc nhóm đối tượng bị cấm thành lập và quản lý công ty theo Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020, đảm bảo rằng người đại diện có đủ năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự  để thực hiện quyền và nghĩa vụ liên quan đến công ty.

6. Vốn điều lệ: Nên dựa vào khả năng tài chính của công ty, trừ những ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ yêu cầu có mức vốn pháp định tối thiểu theo yêu cầu của pháp luật chuyên ngành.

Bước 2: Soạn thảo & Chuẩn bị hồ sơ mở công ty thương mại

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp mở công ty thương mại
  2. Điều lệ công ty
  3. Danh sách thành viên, cổ đông sáng lập (Đối với công ty cổ phần và công ty TNHH)
  4. Bản sao giấy tờ tùy thân của các thành viên, cổ đông sáng lập
  5. Giấy tờ bổ sung trong trường hợp thành viên/cổ đông góp vốn là tổ chức
  6. Văn bản ủy quyền và bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của người được uỷ quyền thực hiện thủ tục thành lập công ty (nếu có)
  7. Các loại hồ sơ khác đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Việc soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ để thành lập công ty có thể sẽ có nhiều điều cần lưu ý. Để tránh các sai sót gây mất thời gian, quý khách có thể tìm hiểu thêm về các loại hồ sơ của từng loại hình công ty qua bài viết “Thành lập công ty cần những gì?” do Apolo cung cấp.

Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty thương mại

Quy trình nộp hồ sơ:

  • Cá nhân hoặc tổ chức sẽ điền thông tin và tải các tài liệu cần thiết dưới dạng tệp điện tử, ký xác nhận và hoàn thành việc thanh toán qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Sau khi nộp, hệ thống sẽ cung cấp Giấy biên nhận trực tuyến để xác nhận việc tiếp nhận hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký và gửi thông báo. Nếu cần bổ sung hoặc chỉnh sửa, hệ thống sẽ gửi phản hồi yêu cầu điều chỉnh.

Thời gian xử lý hồ sơ trong vòng 03 (ba) ngày làm việc (Không kể ngày nộp, ngày thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ, Tết).

Sau khi công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thông tin của công ty sẽ được công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Để xem Công bố thông tin, hãy làm theo các bước sau:

  • Truy cập Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  •  Đăng nhập tài khoản hoặc đăng ký tài khoản mới (nếu chưa có).
  • Chọn mục “Công bố thông tin”.

Bước 4: Hoàn thành nghĩa vụ thuế để công ty đầy đủ chức năng đi vào hoạt động 100% và không bị thuế phạt

Bao gồm:

  • Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu và tờ khai thuế môn bài.
  • Treo bảng hiệu công ty để thuế đi kiểm tra và duyệt cho xuất hóa đơn VAT.
  • Mua thiết bị chữ ký số để khai thuế, đóng thuế, xuất hóa đơn, kê khai BHXH, Hải quan,…..
  • Mua gói hóa đơn điện tử về phát hành, nếu có nhu cầu xuất hóa đơn VAT.
  • Mở tài khoản ngân hàng đứng tên công ty và đăng ký tài khoản lên thuế.

Bước 5: Xác định người hỗ trợ kế toán thuế cho công ty

Công ty có hoạt động hay chưa thì vẫn phải có kế toán để hỗ trợ khai báo thuế định kỳ:

  • Công ty tự làm kế toán thuế.
  • Công ty thuê nhân viên kế toán nội bộ về làm việc, trả lương thưởng bảo hiểm xã hội, phúc lợi mỗi tháng.
  • Công ty thuê Kế toán dịch vụ, trả phí mỗi tháng chỉ bằng 1/10 so với việc thuê kế toán nội bộ.

Nếu quý khách hàng chưa nắm rõ về các thủ tục mở công ty thương mại, hãy liên hệ ngay với Kế toán Apolo để được hỗ trợ tận tình. Với đội ngũ chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm, tổng chi phí chỉ từ 0 đến 1.000.000 VNĐ, chúng tôi cam kết hỗ trợ tận tình, đảm bảo công ty được thành lập nhanh chóng (trong vòng 3 ngày) và đúng quy định pháp luật hiện hành. 

Truy cập ngay https://ketoanapolo.vn/dich-vu-thanh-lap-cong-ty-tron-goi-tai-tphcm/ để biết thêm thông tin chi tiết!

4. Những kinh nghiệm mở công ty thương mại 

4.1. Tập trung vào một số mặt hàng có nhu cầu cao và thị trường tiềm năng

Điều này sẽ giúp quý khách hàng kiểm soát tốt chuỗi cung ứng, định hình thương hiệu, và tập trung nguồn lực marketing. Chẳng hạn, công ty quý khách buôn bán hàng tiêu dùng thì nên ưu tiên sản phẩm dễ bán và có tần suất tiêu thụ cao.

4.2. Hợp tác với các công ty vận chuyển uy tín

Để tiết kiệm chi phí và đầu tư kho bãi đạt tiêu chuẩn nếu cần lưu trữ hàng hóa số lượng lớn. Từ đó sẽ đảm bảo quy trình giao nhận nhanh và chính xác, đồng thời tăng trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí vận hành dài hạn.

Nếu quý khách có định hướng mở rộng hoạt động sang lĩnh vực logistics, có thể tham khảo bài viết “mở công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế” để tìm hiểu về điều kiện và thủ tục kinh doanh trong lĩnh vực này.

4.3. Ưu tiên các vị trí đa nhiệm trong giai đoạn đầu

Ví dụ, chủ doanh nghiệp có thể tuyển nhân viên vừa làm sale, vừa làm chăm sóc khách hàng, giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn duy trì hiệu quả công việc.

4.4. Đầu tư mạnh vào thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang là xu hướng không thể bỏ qua, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng và giảm sự phụ thuộc vào mặt bằng vật lý. Doanh nghiệp có thể tạo gian hàng trên các sàn thương mại lớn như Shopee, Lazada hoặc xây dựng website thương mại riêng hay sử dụng chiến lược tối ưu SEO và chạy quảng cáo.

Ngoài ra, cùng với sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến, ngành logistics và giao nhận hàng hóa cũng đang phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao. Nếu quý khách đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực này, có thể tham khảo bài viết “mở công ty chuyển phát nhanh” để biết thêm về điều kiện và thủ tục thành lập.

Đầu tư vào thương mại điện tử là một trong những cách tốt cho việc hoạt động của công ty thương mại

Đầu tư vào thương mại điện tử là một trong những cách tốt cho việc hoạt động của công ty thương mại

4.5. Phân tích kỹ nhu cầu theo từng giai đoạn và dự trù hàng tồn kho hợp lý

Việc này giúp doanh nghiệp tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt hàng hóa và đảm bảo khả năng đáp ứng khi nhu cầu tăng cao. Để làm được điều này, nhà đầu tư cần làm việc trực tiếp với nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp để có giá tốt hơn và nên tránh tình trạng tồn kho quá nhiều hoặc thiếu hàng khi nhu cầu tăng.

4.6. Áp dụng phần mềm quản lý tài chính để theo dõi doanh thu, chi phí và lợi nhuận

Giúp doanh nghiệp theo dõi chính xác dòng tiền, từ doanh thu, chi phí đến lợi nhuận.

4.7. Thực hiện thủ tục pháp lý đầy đủ

Doanh nghiệp nên chú trọng đăng ký kinh doanh đúng quy định, xin các giấy phép chuyên ngành một cách kỹ lưỡng. Việc này sẽ giúp công ty tránh các rủi ro pháp lý và xây dựng uy tín cho doanh nghiệp trước cơ quan quản lý và đối tác.

Khi mở công ty thương mại nên chuẩn bị đầy đủ thủ tục pháp lý

Khi mở công ty thương mại nên chuẩn bị đầy đủ thủ tục pháp lý

Trên đây là những thông tin chi tiết và đầy đủ mà Kế toán Apolo tổng hợp được liên quan tới hồ sơ, thủ tục và những kinh nghiệm khi mở công ty thương mại. Apolo cung cấp dịch vụ thành lập công ty thương mại, chúng tôi cam kết hỗ trợ quý khách thực hiện đúng quy trình pháp lý giúp thành lập doanh nghiệp nhanh chóng với mức giá phải chăng. 

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN DOANH NGHIỆP APOLO

  • Địa chỉ: Lầu 1, số 456 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Email: phaplyapolo@gmail.com
  • Điện thoại: 028 3535 5905
  • Hotline/Zalo: 0938 249 246