Thành lập công ty du lịch là bước quan trọng để khởi nghiệp trong ngành du lịch đầy tiềm năng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mở công ty du lịch cần những gì, quy trình và các điều kiện pháp lý cần tuân thủ như thế nào. Hãy cùng Kế toán Apolo tìm hiểu chi tiết về các bước thành lập công ty du lịch, giúp công ty hoạt động suôn sẻ và hợp pháp.
1. Điều kiện thành lập công ty du lịch lữ hành
Trước khi tiến hành thành lập công ty du lịch hay thành lập công ty lữ hành, bạn cần nắm rõ các điều kiện và yêu cầu pháp lý cơ bản, giúp công ty bạn hoạt động hợp pháp và tạo nền tảng vững chắc để phát triển bền vững trong ngành du lịch. Dưới đây là các điều kiện quan trọng bạn cần chú ý khi thành lập công ty du lịch lữ hành.
1.1. Điều kiện về tên công ty
Tên công ty du lịch phải đảm bảo không trùng lặp với các đơn vị khác, tránh gây nhầm lẫn và tuân thủ các quy định pháp lý của nhà nước. Tên công ty nên dễ nhớ, dễ phát âm và gây được ấn tượng tốt đối với khách hàng cũng như đối tác.
1.2. Điều kiện về địa chỉ công ty
Khi thành lập công ty du lịch, việc lựa chọn địa chỉ công ty phải rõ ràng và chính xác. Địa chỉ này cần phải thuận tiện cho việc liên hệ, bao gồm đầy đủ thông tin như số điện thoại, fax, email (nếu có). Lưu ý rằng không nên sử dụng địa chỉ từ các chung cư hoặc nhà ở tập thể để làm trụ sở công ty. Đây cũng là điều kiện mà khách hàng đang tìm hiểu thủ tục thành lập trung tâm âm nhạc nên ghi nhớ để chuẩn bị hồ sơ chuẩn nhất.
Địa chỉ công ty du lịch cần rõ ràng, đúng quy định
1.3. Điều kiện về ngành nghề kinh doanh du lịch
Dưới đây là danh sách các ngành nghề mà doanh nghiệp có thể đăng ký khi hoạt động trong lĩnh vực du lịch:
Tên ngành | Mã ngành |
Đại lý du lịch | 7911 |
Điều hành tour du lịch (Kinh doanh lữ hành nội địa, quốc tế) | 7912 |
Dịch vụ đặt chỗ và các dịch vụ hỗ trợ tổ chức tour du lịch | 7990 |
Quảng cáo | 7310 |
Cho thuê xe có động cơ (Cho thuê xe du lịch) | 7710 |
Vận tải hành khách đường bộ khác | 4932 |
Vận tải hành khách đường bộ trong nội thành, ngoại thành (trừ vận tải bằng xe buýt) | 4931 |
Hoạt động dịch vụ hỗ trợ vận tải (Bao gồm đại lý bán vé máy bay, tàu hỏa) | 5229 |
Dịch vụ lưu trú ngắn ngày (Khách sạn, biệt thự, căn hộ du lịch) | 5510 |
Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại (Tổ chức hội nghị, hội thảo) | 8230 |
1.4. Điều kiện về vốn ký quỹ
Để đảm bảo sự ổn định và uy tín trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp cần thực hiện ký quỹ tại ngân hàng theo mức quy định của pháp luật. Ngoài ra, việc đăng ký vốn điều lệ cao hơn mức ký quỹ cũng là một chiến lược thông minh giúp công ty đảm bảo khả năng tài chính vững vàng, tạo nền tảng cho các hoạt động kinh doanh bền vững và phát triển lâu dài trong ngành du lịch.
Điều 14 Nghị định 168/2017/NĐ-CP sửa đổi bởi Điều 1 Nghị định 94/2021/NĐ-CP, quy định về mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành như sau:
- Mức ký quỹ đối với dịch vụ lữ hành nội địa: 20.000.000 VNĐ;
- Mức ký quỹ đối với dịch vụ lữ hành quốc tế:
- Kinh doanh dịch vụ lữ hành cho khách quốc tế đến Việt Nam: 50.000.000 VNĐ;
- Kinh doanh dịch vụ lữ hành cho khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài: 100.000.000 VNĐ;
- Kinh doanh dịch vụ lữ hành cho cả khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam ra nước ngoài: 100.000.000 VNĐ.
Vốn ký quỹ cần đảm bảo tài chính và uy tín doanh nghiệp
1.5. Điều kiện về giấy phép kinh doanh
Để hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành, dù là hoạt động phục vụ khách du lịch nội địa hay quốc tế, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để xin cấp giấy phép kinh doanh bao gồm 1 trong 3 loại sau:
- Giấy phép kinh doanh lữ hành cho khách du lịch quốc tế ra nước ngoài;
- Giấy phép kinh doanh lữ hành cho khách du lịch Việt Nam;
- Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, bao gồm cả việc tiếp nhận du khách quốc tế vào Việt Nam và đưa khách Việt Nam ra nước ngoài.
1.6. Điều kiện về trình độ, bằng cấp của người quản lý
Yêu cầu về cấp bậc, trình độ của người quản lý doanh nghiệp sẽ khác nhau tùy theo loại hình kinh doanh lữ hành, cụ thể:
- Dịch vụ lữ hành nội địa: Người quản lý cần có ít nhất bằng trung cấp chuyên ngành lữ hành.
- Dịch vụ lữ hành quốc tế: Người quản lý phải có bằng cao đẳng trở lên trong lĩnh vực du lịch quốc tế.
Người quản lý phải đảm bảo các yêu cầu về bằng cấp chuyên ngành du lịch lữ lành
Chuyên ngành về lữ hành được xác nhận qua bằng tốt nghiệp từ một trong các ngành, nghề hoặc chuyên ngành sau: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị lữ hành; Điều hành tour du lịch; Marketing du lịch; Du lịch; Du lịch lữ hành; Quản lý và kinh doanh du lịch; Quản trị du lịch MICE; Đại lý lữ hành; Hướng dẫn du lịch,… Ngoài ra, các ngành, nghề hoặc chuyên ngành có liên quan đến các cụm từ như “du lịch”, “lữ hành” và “hướng dẫn du lịch” do các cơ sở giáo dục trong nước đào tạo hoặc các cơ sở đào tạo nước ngoài cấp bằng cũng được công nhận. |
Lưu ý: Đối với những người tốt nghiệp các chuyên ngành không liên quan, cần có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa hoặc quốc tế tùy theo từng lĩnh vực cụ thể.
2. Thủ tục thành lập công ty du lịch lữ hành
Khi thành lập công ty du lịch, bạn có hai lựa chọn là tự thực hiện các thủ tục pháp lý hoặc sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói từ các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp.
Nếu lựa chọn tự thực hiện, bạn cần phải tuân thủ đúng các quy trình và thời hạn yêu cầu. Trong trường hợp không hoàn thành đúng hạn, công ty có thể gặp phải các khoản phạt và không đủ điều kiện để hoạt động hợp pháp. Bên cạnh đó công ty cũng sẽ không thể cung cấp hóa đơn VAT cho khách hàng.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ công ty;
- Bản sao hợp lệ CCCD/Hộ chiếu;
- Quyết định của tổ chức góp vốn (công ty góp vốn);
- Danh sách thành viên/cổ đông (công ty TNHH 2 thành viên trở lên và công ty cổ phần);
- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục (nếu không phải đại diện pháp luật nộp hồ sơ).
Bước 2: Nộp và nhận hồ sơ tại Cổng thông tin quốc gia
Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn. Trong vòng 3 – 5 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, hoặc yêu cầu bổ sung, điều chỉnh nếu hồ sơ chưa đạt yêu cầu.
- Hồ sơ hợp lệ: Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Hồ sơ không hợp lệ: Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo yêu cầu doanh nghiệp chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ, sau đó nộp lại để tiếp tục xử lý.
Nộp hồ sơ và nhận giấy phép kinh doanh thành lập công ty theo quy định
Bước 3: Hoàn thành nghĩa vụ thuế để công ty đầy đủ chức năng đi vào hoạt động 100% và không bị thuế phạt
Bao gồm:
- Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu và tờ khai thuế môn bài.
- Treo bảng hiệu công ty để thuế đi kiểm tra và duyệt cho xuất hóa đơn VAT.
- Mua thiết bị chữ ký số để khai thuế, đóng thuế, xuất hóa đơn, kê khai BHXH, Hải quan,…..
- Mua gói hóa đơn điện tử về phát hành, nếu có nhu cầu xuất hóa đơn VAT.
- Mở tài khoản ngân hàng đứng tên công ty và đăng ký tài khoản lên thuế. Đây là nghĩa vụ mà khách hàng đang tìm hiểu thủ tục thành lập công ty logistic cần ghi nhớ để bảo đảm tuân thủ quy định kinh doanh của Nhà nước.
Bước 4: Xác định người hỗ trợ kế toán thuế cho công ty
Công ty có hoạt động hay chưa thì vẫn phải có kế toán để hỗ trợ khai báo thuế định kỳ:
- Công ty tự làm kế toán thuế.
- Công ty thuê nhân viên kế toán nội bộ về làm việc, trả lương thưởng bảo hiểm xã hội, phúc lợi mỗi tháng.
- Công ty thuê Kế toán dịch vụ, trả phí mỗi tháng chỉ bằng 1/10 so với việc thuê kế toán nội bộ.
Xác định hỗ trợ kế toán để khai báo thuế định kỳ cho công ty
Nếu quý khách hàng chưa rành về các thủ tục hoặc điều kiện thành lập công ty du lịch lữ hành, hãy liên hệ ngay với Kế toán Apolo để được hỗ trợ tận tình. Với đội ngũ chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm, tổng chi phí chỉ từ 0 đến 1.000.000 VNĐ, chúng tôi cam kết hỗ trợ từ A đến Z, đảm bảo công ty được thành lập nhanh chóng (trong vòng 3 ngày) và đúng quy định pháp luật. Truy cập ngay https://ketoanapolo.vn/dich-vu-thanh-lap-cong-ty-tron-goi-tai-tphcm/ để biết thêm thông tin chi tiết! |
3. Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ đề nghị cấp phép gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành;
- Bản sao có chứng thực:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (Đối với Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế)
- Giấy chứng nhận ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành;
- Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ của người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành;
- Quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Hồ sơ cần nộp tại các cơ quan cấp phép như sau:
- Giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa: Nộp tại Sở Du lịch của tỉnh/thành phố.
- Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế: Nộp tại Tổng cục Du lịch.
Nếu hồ sơ xin cấp giấy phép không được chấp nhận, Sở Du lịch tỉnh/thành phố hoặc Tổng cục Du lịch sẽ gửi thông báo bằng văn bản, kèm theo lý do từ chối rõ ràng.
Lưu ý: Các doanh nghiệp cần hoàn tất thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa trong vòng 12 tháng kể từ ngày thành lập. Nếu quá thời gian này mà chưa có giấy phép, doanh nghiệp sẽ không được phép hoạt động trong lĩnh vực này.
Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế do Tổng cục Du lịch cấp
Lưu ý: Để biết thông tin chi tiết về giá của giấy phép lữ hành và các thủ tục liên quan, hãy liên hệ ngay với đội ngũ tư vấn của Apolo. Đơn vị hỗ trợ khách hàng tận tình và cung cấp những giải pháp tối ưu nhất cho việc đăng ký giấy phép lữ hành.
4. Kinh nghiệm thành lập công ty du lịch
4.1. Lựa chọn dịch vụ kinh doanh phù hợp với mục tiêu
Để bắt đầu thành lập công ty du lịch, bạn cần xác định loại dịch vụ mà mình muốn kinh doanh, phù hợp với mục tiêu và khả năng tài chính của bản thân. Các mô hình như tư vấn du lịch, đại lý vé, hay tổ chức tour đều có yêu cầu về chi phí và nguồn lực khác nhau.
Mặt khách, bạn cũng cần chú trọng đến việc chọn lựa các đối tác phù hợp như các hãng hàng không công ty tàu thuyền, dịch vụ cho thuê xe, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hoặc các khu du lịch sinh thái. Nếu không đủ nguồn lực để vận hành công ty độc lập, bạn có thể hợp tác với các công ty khác cùng lĩnh vực, giúp tận dụng các thế mạnh của từng bên trong lĩnh vực du lịch. Việc chọn dịch vụ kinh doanh phù hợp cũng là kiến thức mà những ai đang cần KINH NGHIỆM MỞ CÔNG TY LOGISTICS: BƯỚC ĐẦU KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG nên biết tới.
Lựa chọn dịch vụ kinh doanh phù hợp với mục tiêu của công ty
4.2. Đặt văn phòng ở vị trí phù hợp, nội thất đầy đủ và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp
Vị trí văn phòng cần phải được lựa chọn sao cho thuận tiện cho các giao dịch hàng ngày và tạo điều kiện thuận lợi cho công việc. Bên cạnh đó, không gian văn phòng, cách bày trí nội thất và tài liệu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho công ty, giúp tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng và đối tác.
4.3. Xây dựng website chuyên nghiệp, dễ sử dụng, tích hợp giao dịch trực tuyến và marketing
Website là công cụ quan trọng để bạn tiếp cận khách hàng, cung cấp thông tin chi tiết về dịch vụ và doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ giao dịch trực tuyến. Việc áp dụng các chiến lược marketing qua internet sẽ giúp nâng cao doanh thu và gia tăng giá trị thương hiệu một cách hiệu quả.
Xây dựng website chuyên nghiệp, tích hợp giao dịch và marketing hiệu quả
4.4. Xác định khách hàng mục tiêu chi tiết, nắm bắt sở thích du lịch của khách hàng
Công ty cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu và hiểu rõ sở thích du lịch của họ, xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng và nắm bắt thói quen du lịch, các địa điểm yêu thích. Việc này giúp triển khai chiến lược tiếp thị chính xác và cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng.
4.5. Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết
Tạo ra một kế hoạch kinh doanh với các mục tiêu cụ thể, hành động chi tiết là yếu tố quan trọng để định hướng phát triển cho doanh nghiệp. Kế hoạch này bao gồm các yếu tố như tuyên bố mục tiêu, tóm tắt thông tin công ty, các dịch vụ cung cấp, kế hoạch tài chính và chi phí vận hành. Bên cạnh đó, việc nhận diện đối thủ cạnh tranh và tìm cách hạn chế sự cạnh tranh trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những lợi thế vững chắc.
Ngoài ra, xây dựng một ngân sách chi tiết cho các khoản chi phí ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng là yếu tố quan trọng trong việc duy trì hoạt động kinh doanh. Dự báo doanh thu và theo dõi thường xuyên sẽ nhằm điều chỉnh kế hoạch kịp thời. Hơn nữa, tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi phí, như thuê thiết bị thay vì mua hoặc sử dụng phần mềm quản lý miễn phí trong giai đoạn đầu cũng sẽ góp phần giúp giảm gánh nặng tài chính và tối ưu hóa nguồn lực.
Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, xác định mục tiêu và ngân sách rõ ràng cho công ty
4.6. Đừng quá sợ sự cạnh tranh
Khi thành lập công ty du lịch, đừng quá lo lắng về sự cạnh tranh. Thay vì chỉ trích đối thủ, hãy coi đó là cơ hội để cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng công ty. Cạnh tranh không chỉ thúc đẩy sự phát triển của thị trường mà còn là yếu tố giúp công ty có cơ hội vươn lên và khẳng định vị thế trong ngành.
5. Giải đáp các câu hỏi thường gặp
Câu 1: Mở công ty du lịch cần bao nhiêu vốn?
Khi thành lập công ty du lịch, Không có yêu cầu về mức vốn tối thiểu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần thực hiện nghĩa vụ ký quỹ tại ngân hàng với mức ký quỹ dao động từ 50.000.000 VNĐ – 100.000.000 VNĐ tùy thuộc vào loại hình dịch vụ kinh doanh.
Câu 2: Thời gian hoàn thành dịch vụ mở công ty du lịch lữ hành bao lâu?
Thời gian để hoàn tất thủ tục mở công ty du lịch lữ hành gồm:
- Khoảng 3 ngày làm việc để hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh công ty lữ hành.
- Khoảng 10 ngày làm việc để thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Câu 3: Công ty nước ngoài có được phép kinh doanh du lịch lữ hành nội địa không?
Theo Khoản 4 Điều 30 Luật Du lịch 2017, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài không được phép kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành nội địa. Các công ty này chỉ được phép hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch lữ hành quốc tế.
Các công ty nước ngoài không được phép kinh doanh du lịch lữ hành nội địa
Bài viết trên đây đã cung cấp chi tiết về quy trình và các điều kiện cần thiết khi thành lập công ty du lịch, giúp bạn nắm rõ những bước quan trọng để bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực này. Hãy chuẩn bị đầy đủ kiến thức và tài chính để xây dựng một doanh nghiệp thành công.
Nếu bạn cần hỗ trợ chi tiết hơn hoặc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến cách thành lập công ty du lịch, hãy liên hệ ngay với Kế toán Apolo. Đơn vị cam kết đồng hành và hỗ trợ trọn gói, giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và đạt được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả nhất.
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN DOANH NGHIỆP APOLO
- Địa chỉ: Lầu 1, số 456 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Email: phaplyapolo@gmail.com
- Điện thoại: 028 3535 5905
- Hotline/Zalo: 0938 249 246