Công ty Logistics là tổ chức cung cấp dịch vụ phân phối và lưu thông hàng hóa, bao gồm các hoạt động như quản lý kho bãi, vận chuyển, giao nhận, làm thủ tục hải quan và các dịch vụ liên quan khác theo yêu cầu khách hàng. Sau đây, Kế toán Apolo sẽ chia sẻ cho quý khách kinh nghiệm mở công ty Logistics để quá trình khởi nghiệp được trơn tru hơn.
1. Nắm rõ các điều kiện thành lập công ty Logistics
1.1. Điều kiện về cách đặt tên công ty
Mặc dù là một công việc đơn giản, nhưng việc đặt tên công ty cũng có những điều kiện cần tuân theo:
- Tên công ty phải đầy đủ cấu trúc gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng;
- Doanh nghiệp không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa trong tên, cũng như tên cơ quan quản lý nhà nước đặt tên công ty;
- Không được đặt tên công ty giống với các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó. Để tránh trùng lặp, quý khách nên tra cứu kỹ lưỡng trước khi tiến hành đăng ký tên công ty.
Doanh nghiệp cần lưu ý một số điều kiện liên quan tới cách đặt tên công ty
1.2. Điều kiện về cách chọn địa chỉ công ty
- Doanh nghiệp phải chuẩn bị địa chỉ đặt công ty đúng, cụ thể, nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Không được sử dụng địa chỉ giả;
- Cấm đặt địa chỉ công ty Logistics ở nhà chung cư, khu tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của mình hoặc mượn địa chỉ nhà của bạn bè, người thân… làm địa chỉ đăng ký doanh nghiệp khi thành lập công ty.
1.3. Điều kiện về chọn loại hình công ty
- Công ty Logistics cần có loại hình doanh nghiệp phù hợp thì mới có thể thuận lợi thành lập và đi vào hoạt động;
- Cần căn cứ vào số lượng thành viên góp vốn, điều kiện hoạt động kinh doanh hoặc mong muốn của doanh nghiệp và chọn loại hình thích hợp với công ty;
- Doanh nghiệp có thể chọn một trong những loại hình sau để thực hiện đăng ký kinh doanh như: công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh.
1.4. Điều kiện về chọn người đại diện pháp luật
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Khi biết cách thành lập công ty tnhh bạn sẽ chuẩn bị đày đủ thủ tục hành chính.
- Phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm và có khả năng thực hiện tốt trách nhiệm của một người đại diện pháp luật của công ty Logistics;
- Có thể để cho chủ tịch, giám đốc… làm người đại diện pháp luật cho công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể thay đổi sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh, nên nếu chưa hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.
1.5. Điều kiện về đăng ký ngành nghề kinh doanh Logistics
- Để kinh doanh Logistics thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề liên quan;
- Trường hợp công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể trực tiếp hoạt động kinh doanh ngay sau khi có giấy phép;
- Trường hợp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì sẽ cần đáp ứng những điều kiện về vốn, về chứng chỉ hành nghề, về giấy phép… mới được đi vào kinh doanh.
- Sau đây là một số mã ngành nghề kinh doanh thuộc lĩnh vực Logistics:
Ngành nghề | Mã ngành |
Dịch vụ đóng gói | 8292 |
Kho bãi và lưu giữ hàng hóa | 5210 |
Kiểm tra và phân tích kỹ thuật | 7120 |
Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải | 5229 |
Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy | 5222 |
Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương | 5012 |
Bốc xếp hàng hóa | 5224 |
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ | 4933 |
Vận tải hàng hóa đường thủy nội địa | 5022 |
Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệp | 4653 |
Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác | 4659 |
Cho thuê xe có động cơ | 7710 |
Quý khách cần đăng ký mã ngành nghề kinh doanh chính xác để đảm bảo quá trình vận hành doanh nghiệp được thuận lợi
1.6. Điều kiện về vốn điều lệ và vốn tối thiểu
- Muốn mở công ty Logistics thì chắc chắn doanh nghiệp phải chuẩn bị vốn, chi phí thành lập công ty. Mức vốn có thể tùy vào khả năng tài chính hoặc theo quy định ngành nghề về vốn tối thiểu;
- Khi mở công ty, doanh nghiệp phải thực hiện kê khai vốn điều lệ. Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ tối đa hay tối thiểu mà doanh nghiệp cần phải kê khai khi đăng ký kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp có thể đăng ký vốn điều lệ từ vài triệu đồng cho đến vài tỷ đồng.
Theo Điều 4 của Nghị định số 163/2017/NĐ-CP, đối với các nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia vào thị trường dịch vụ Logistics Việt Nam, họ cần phải tuân thủ các quy định sau đây:
- Vận tải biển quốc tế: Nhà đầu tư nước ngoài có thể thành lập công ty hoặc đầu tư vốn vào công ty Việt Nam, với tỷ lệ vốn không quá 49%;
- Xếp dỡ container: Tỷ lệ vốn nước ngoài có thể lên tới 50% đối với dịch vụ này;
- Thông quan và các dịch vụ hỗ trợ: Tương tự như dịch vụ xếp dỡ container, có thể thành lập công ty hoặc đầu tư với sự tham gia của vốn trong nước;
- Vận tải đường thủy nội địa và đường sắt: Tỷ lệ vốn nước ngoài không quá 49%;
- Vận tải đường bộ: Tỷ lệ vốn nước ngoài không quá 51%, và tất cả lái xe phải là công dân Việt Nam;
- Vận tải hàng không: Phải tuân thủ quy định của pháp luật hàng không, và có thể gặp hạn chế về hoạt động ở một số khu vực địa lý.
2. Nắm rõ thủ tục thành lập công ty Logistics
2.1. Đối với công ty có vốn đầu tư trong nước
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Để mở công ty Logistics có vốn đầu tư trong nước, doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ cần thiết, gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ doanh nghiệp;
- Danh sách các thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần);
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực: CCCD/Căn cước/Hộ chiếu còn hiệu lực;
- Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cùng với các tài liệu chứng thực của người đại diện được ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng, đặc biệt là khi người thành lập là một tổ chức. Ngoài ra, Quyết định về việc góp vốn đối và các giấy tờ liên quan.
Bước 2: Nộp hồ sơ online
Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến qua địa chỉ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Sau khoảng 03 đến 05 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký Kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ:
- Hồ sơ hợp lệ: Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận Đăng ký Doanh nghiệp cho doanh nghiệp kinh doanh Logistics;
- Hồ sơ không hợp lệ: Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo văn bản hướng dẫn cho doanh nghiệp về cách điều chỉnh hoặc bổ sung hồ sơ.
Bước 3: Công bố nội dung đăng ký thành lập doanh nghiệp Logistics
- Theo Điều 32 của Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp cần đăng bài công bố việc thành lập trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty Logistics;
- Nội dung bài đăng bao gồm thông tin như các nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, ngành, nghề kinh doanh…
Bước 4: Đăng ký và xin giấy phép kinh doanh cho các ngành nghề liên quan
- Doanh nghiệp cần phải đăng ký và xin giấy phép kinh doanh cho các ngành nghề liên quan đến dịch vụ Logistics theo yêu cầu cụ thể tương ứng với từng ngành nghề kinh doanh;
- Sau khi hoàn tất quy trình này, doanh nghiệp sẽ được phép hoạt động chính thức.
Ví dụ: Như đối với công ty kinh doanh dịch vụ chuyển phát thì phải xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính. Việc ghi nhớ thủ tục mở công ty tnhh 1 thành viên bạn cần ghi nhớ để chọn được mô hình kinh doanh hợp lý.
Quý khách đừng quên đăng ký và xin giấy phép kinh doanh cho các ngành nghề liên quan
2.2. Đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài
Bước 1: Xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bao gồm các bước sau:
Doanh nghiệp chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký đầu tư bao gồm:
- Đơn đề xuất thực hiện dự án đầu tư;
- Các giấy tờ chứng minh pháp lý của nhà đầu tư bao gồm:
- Bản sao thẻ căn cước/CCCD/Hộ chiếu (đối với cá nhân);
- Bản sao giấy phép kinh doanh hoặc giấy tờ pháp lý tương đương và hộ chiếu của người đại diện pháp luật (đối với tổ chức).
- Chứng từ chứng minh khả năng tài chính của nhà đầu tư, có thể là một trong những tài liệu sau:
- Báo cáo tài chính hai năm gần nhất;
- Cam kết tài chính từ công ty mẹ;
- Cam kết tài chính từ tổ chức tài chính;
- Bảo lãnh tài chính từ nhà đầu tư;
- Tài liệu khác chứng minh khả năng tài chính.
- Đề xuất chi tiết về dự án đầu tư: Tên nhà đầu tư, mục tiêu, quy mô, vốn đầu tư, phương thức huy động vốn, địa điểm, thời hạn và lịch trình triển khai dự án;
- Nộp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (nếu được yêu cầu): Trường hợp luật xây dựng yêu cầu, nhà đầu tư cần nộp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thay thế cho đề xuất dự án;
- Nộp tài liệu liên quan đến địa điểm dự án: Nếu dự án không yêu cầu Nhà nước giao đất, cho thuê đất hay chuyển mục đích sử dụng đất, cần nộp bản sao giấy tờ quyền sử dụng đất hoặc tài liệu xác định quyền sử dụng địa điểm dự án;
- Giải trình về công nghệ: Đối với các dự án cần thẩm định công nghệ theo quy định, giải thích, trình bày rõ ràng về công nghệ sẽ áp dụng trong dự án;
- Các tài liệu khác: Các giấy tờ liên quan đến dự án hoặc yêu cầu về điều kiện, năng lực của nhà đầu tư theo quy định pháp luật (nếu có).
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư của địa phương
Đơn vị lập và gửi 01 bộ hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư của địa phương nơi dự án dự kiến sẽ được triển khai;
- Trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư;
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Sở sẽ phản hồi bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
Lưu ý: Đối với các dự án trong lĩnh vực Logistics mà Việt Nam đã cam kết mở cửa như vận tải hàng hóa bằng đường biển, dịch vụ kho bãi container không yêu cầu phải có Giấy phép kinh doanh.
Đối với 2 loại hình công ty kể trên, sau khi nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, doanh nghiệp cần hoàn thành thủ tục sau: 1 – Hoàn thành nghĩa vụ thuế để công ty đầy đủ chức năng đi vào hoạt động 100% và không bị thuế phạt
2 – Xác định người hỗ trợ kế toán thuế cho công ty: Công ty có hoạt động hay chưa thì vẫn phải có kế toán để hỗ trợ khai báo thuế định kỳ:
|
Nếu quý khách hàng chưa nắm rõ về các thủ tục mở công ty Logistics, hãy liên hệ ngay với Kế toán Apolo để được hỗ trợ tận tình. Với đội ngũ chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm, tổng chi phí chỉ từ 0 đến 1.000.000 VNĐ, chúng tôi cam kết hỗ trợ tận tình, đảm bảo công ty được thành lập nhanh chóng (trong vòng 3 ngày) và đúng quy định pháp luật hiện hành. Truy cập ngay https://ketoanapolo.vn/dich-vu-thanh-lap-cong-ty-tron-goi-tai-tphcm/ để biết thêm thông tin chi tiết! |
3. Một số lưu ý khi mở công ty Logistics
Nhiều doanh nghiệp gặp phải vô vàn khó khăn khi cố gắng mở công ty Logistics. Quý khách nên lưu ý những điểm dưới đây để quá trình thành lập công ty Logistics được thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí.
1 – Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp
Quý khách có thể tham khảo 1 số mô hình kinh doanh công ty Logistics phù hợp với nhu cầu thị trường hoặc ý định kinh doanh:
- Vận chuyển hàng hóa: Nếu quý khách muốn tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa, hãy xác định loại hình dịch vụ như vận chuyển nội địa, quốc tế, hàng hóa đặc biệt… Quý khách sẽ cần các phương tiện vận chuyển, nhân lực và các tuyến đường giao thông hiệu quả.
- Kho bãi và dịch vụ lưu trữ: Nếu mong muốn cung cấp dịch vụ kho bãi, quý khách cần đầu tư vào hệ thống kho với các tiêu chuẩn an toàn, bảo mật và tiện ích cho việc lưu trữ hàng hóa của khách hàng.
- Dịch vụ chuyển phát nhanh: Đây là một mảng dịch vụ đang phát triển mạnh, đặc biệt là trong thời đại thương mại điện tử. Việc cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh đòi hỏi quý khách phải có hệ thống phân phối linh hoạt và nhanh chóng.
2 – Xây dựng mạng lưới đối tác và nhà cung cấp
Xây dựng mối quan hệ lâu dài với các đối tác là rất quan trọng. Quý khách sẽ cần hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển (nhà xe, công ty tàu biển, máy bay…).
Nếu công ty quý khách cung cấp dịch vụ kho bãi, quý khách cần hợp tác với các đơn vị cung cấp kho chất lượng, có vị trí thuận lợi và hệ thống bảo mật uy tín.
Bên cạnh đó, tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua các kênh marketing như mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, sự kiện ngành, hoặc hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành thương mại điện tử, sản xuất.
Xây dựng mạng lưới đối tác và nhà cung cấp hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp của quý khách phát triển nhanh chóng
3 – Nên đầu tư vào công nghệ
Quý khách nên đầu tư vào các phần mềm quản lý kho, theo dõi đơn hàng, và tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển là tối quan trọng. Các phần mềm này hỗ trợ quý khách quản lý dữ liệu và hoạt động một cách hiệu quả.
Ngoài ra, các công nghệ như GPS để theo dõi lộ trình, hệ thống RFID để theo dõi hàng hóa trong kho, hoặc tự động hóa quy trình vận chuyển là những yếu tố cần thiết để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí.
Trên đây là những kinh nghiệm mở công ty Logistics cùng các thông tin quý báu khác mà Kế toán Apolo đã tổng hợp, nhằm giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian. Nếu bạn đang tìm hiểu thủ tục thành lập công ty tnhh 2 thành viên thì với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, chúng tôi cam kết hỗ trợ quý khách nhanh chóng với mức chi phí hợp lý nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ ngay!
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN DOANH NGHIỆP APOLO
- Địa chỉ: Lầu 1, số 456 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Email: phaplyapolo@gmail.com
- Điện thoại: 028 3535 5905
- Hotline/Zalo: 0938 249 246