Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, việc thành lập công ty không yêu cầu phải có hợp đồng thuê nhà, mà chỉ cần xác định rõ địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất các thủ tục thành lập, cơ quan thuế có thể sẽ tiến hành kiểm tra địa điểm này để đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch, yêu cầu bạn phải cung cấp thêm một số loại giấy tờ cần thiết. Hãy cùng Kế toán Apolo giải đáp thắc mắc ngay tại bài viết sau đây nhé!

[Giải đáp] Thành lập công ty có cần hợp đồng thuê nhà hay không?

1. Thành lập công ty không cần kèm theo theo hợp đồng thuê nhà

Theo Luật Doanh nghiệp 2014, việc thành lập công ty không yêu cầu phải đính kèm hợp đồng thuê nhà. Người thành lập công ty có trách nhiệm đảm bảo độ chính xác và hợp pháp của thông tin khai trong hồ sơ đăng ký. Công ty có thể khai báo địa chỉ trụ sở mà không cần cung cấp giấy tờ chứng minh địa chỉ này cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhưng vẫn phải đảm bảo địa chỉ hợp pháp khi làm việc với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Theo quy định mới nhất Nghị định 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm:

  1. Giấy đề nghị thành lập công ty theo mẫu từng loại hình doanh nghiệp;
  2. Điều lệ công ty;
  3. Danh sách thành viên, danh sách cổ đông (nếu có);
  4. Bản sao y công chứng 1 trong các giấy tờ sau:
    1. CMND/CCCD/hộ chiếu đối với thành viên/ cổ đông là cá nhân hoặc Quyết định thành lập
    2. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
    3. Giấy phép kinh doanh đối với thành viên/cổ đông là tổ chức;
  5. Giấy ủy quyền để thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp người nộp hồ sơ thủ tục thành lập công ty không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty.

2. Trường hợp cần xác minh về địa chỉ thành lập công ty

Trong quá trình thành lập công ty, nếu cần xác minh mục đích sử dụng thương mại dịch vụ hoặc để chứng minh địa điểm không nằm trong chung cư, doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị một trong các giấy tờ sau:

  1. Quyết định phê duyệt dự án do cơ quan có thẩm quyền cấp như Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Xây dựng, hoặc Ủy ban nhân dân quận, huyện.
  2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (bao gồm công trình trên đất).

Hợp đồng thuê nhà có thể cần thiết khi cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cung cấp trong quá trình làm việc, ví dụ khi doanh nghiệp muốn xuất hóa đơn. Hơn nữa, tiền thuê nhà có thể được tính vào chi phí của công ty.

Lưu ý: Các giấy tờ này cần nêu rõ địa chỉ trụ sở doanh nghiệp đăng ký không thuộc căn hộ chung cư và phải trùng khớp với địa chỉ mà cơ quan nhà nước đã phê duyệt

Kết luận: Khi nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp, người thành lập không phải đính kèm hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất việc đăng ký và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nếu doanh nghiệp muốn đăng ký phát hành hóa đơn với cơ quan thuế, cơ quan thuế sẽ yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đến làm việc. 

Trong trường hợp này, cần phải xuất trình hợp đồng thuê nhà hoặc văn phòng để xác nhận rằng trụ sở chính của doanh nghiệp là hợp pháp và doanh nghiệp đang hoạt động thực tế, giúp cơ quan thuế có căn cứ để phê duyệt việc sử dụng hóa đơn. Ngoài ra, hợp đồng thuê cũng là cơ sở để doanh nghiệp khai báo chi phí cho công ty.

Trong trường hợp cung cấp hợp đồng thuê nhà, nội dung các điều khoản trong hợp đồng thuê nhà sẽ do các bên thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo những thông tin sau: 

  1. Tên đầy đủ của cá nhân hoặc tổ chức, tùy thuộc vào bên cho thuê và bên thuê là cá nhân hay tổ chức.
  2. Địa chỉ thường trú và địa chỉ liên hệ của cả bên cho thuê và bên thuê.
  3. Địa chỉ của bất động sản cho thuê, kèm theo mô tả chi tiết về căn nhà hoặc văn phòng và đặc điểm của thửa đất đi kèm.
  4. Mức giá thuê nhà hoặc văn phòng, bao gồm cả quy định về giá nếu Nhà nước có yêu cầu.
  5. Thời hạn thuê và phương thức thanh toán.
  6. Thời gian bàn giao nhà hoặc văn phòng.
  7. Quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan.
  8. Thời điểm hợp đồng có hiệu lực.
  9. Ngày ký kết hợp đồng.
  10. Điều khoản về xử lý vi phạm và bồi thường nếu có tranh chấp.
  11. Các thỏa thuận bổ sung khác (nếu có).
  12. Chữ ký của các bên, kèm theo chức vụ và con dấu nếu một trong các bên là tổ chức.

Khi thành lập công ty, các thủ tục pháp lý có thể rất phức tạp và dễ gây nhầm lẫn, đặc biệt là khi bạn không nắm rõ tất cả các yêu cầu cần thiết. Để đảm bảo mọi bước được thực hiện đúng quy trình và không bỏ sót bất kỳ điều khoản quan trọng nào, hãy liên hệ đến Apolo để được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp, chuẩn bị hồ sơ chính xác. Với hơn 600.000 khách hàng đã sử dụng dịch vụ, đơn vị cung cấp dịch vụ trọn gói, giúp đơn giản hóa thủ tục thành lập công ty, từ việc chuẩn bị giấy tờ cho đến việc giải quyết các vấn đề liên quan đến kế toán, thuế và bảo hiểm xã hội.

Liên hệ dịch vụ hỗ trợ thành lập công ty của Kế toán Apolo để được tư vấn chi tiết

Liên hệ dịch vụ hỗ trợ thành lập công ty của Kế toán Apolo để được tư vấn chi tiết

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thành lập công ty có cần hợp đồng thuê nhà hay không. Khi thành lập doanh nghiệp, không bắt buộc phải cung cấp hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên, đây là hồ sơ cần thiết khi làm việc với cơ quan thuế để xác minh địa chỉ trụ sở và đảm bảo công ty đang hoạt động. 

Nếu bạn còn gặp bất kỳ khó khăn nào trong giai đoạn thành lập công ty, Apolo luôn sẵn sàng hỗ trợ với dịch vụ thành lập công ty trọn gói, đảm bảo thủ tục đơn giản, chính xác và đầy đủ. Hãy liên hệ với Apolo để khởi đầu doanh nghiệp của bạn một cách suôn sẻ và hiệu quả.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN DOANH NGHIỆP APOLO

  • Địa chỉ: Lầu 1, số 456 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Email: phaplyapolo@gmail.com
  • Điện thoại: 028 3535 5905
  • Hotline: 0938 249 246