Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp là những khoản chi phí phát sinh phải thanh toán trước khi chính thức đi vào hoạt động của doanh nghiệp. Việc nắm rõ các khoản chi phí này sẽ giúp nhà đầu tư chủ động về tài chính và tránh những rủi ro trong quá trình thành lập và xây dựng cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp.
1. Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp bao gồm những gì?
1.1. Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp: 50.000 VNĐ/lần
- Bao gồm: Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
1.2. Phí công bố nội dung đăng ký thành lập doanh nghiệp: 100.000 VNĐ/lần
1.3. Phí khắc con dấu doanh nghiệp: 400.000 – 700.000 VNĐ
* Mức giá sẽ tùy thuộc vào đơn vị cung cấp dịch vụ và loại con dấu được yêu cầu.
Con dấu này là bắt buộc phải có trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong hầu hết các thủ tục với cơ quan nhà nước. Việc đóng dấu công ty khi ký kết các hợp đồng kinh tế, thương mại, cung ứng dịch vụ giữa các đối tác với nhau nhằm mục đích nâng cao giá trị pháp lý, giá trị ràng buộc của các bên tham gia giao kết hợp đồng và đảm bảo an toàn cho giao dịch.
Khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty tại Kế toán Apolo, chi phí này là: 500.000 VNĐ
Chi phí khắc dấu tròn công ty trước khi thành lập doanh nghiệp
Để nắm rõ các thông tin về các chi phí trước và sau khi thành lập công ty, quý khách có thể tham khảo bài “Chi phí thành lập công ty” tại đây.
2. Nếu doanh nghiệp thanh toán các chi phí trước khi thành lập thì có được khấu trừ thuế GTGT không?
Theo điểm C Khoản 12 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC: Điều kiện để các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào là: Các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư.
Khấu trừ thuế GTGT trước khi thành lập doanh nghiệp
3. Hạch toán các khoản thanh toán trước khi thành lập như thế nào?
Các khoản chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên hoặc chi phí quảng cáo phát sinh sẽ được hạch toán như sau:
- Nợ TK 242, 142
- Nợ TK 133
- Có TK 111, 112
Định kỳ phân bổ chi phí là:
- Nợ TK 642
- Có TK 242, 142
4. Các khoản phí thanh toán trước khi thành lập doanh nghiệp được đưa vào chi phí hợp lý như thế nào?
Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, các khoản chi phí phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp sẽ được tính vào chi phí hợp lý nếu doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:
- Các khoản chi liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Các chi phí có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định pháp luật.
5. Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được xếp vào tài sản cố định vô hình đúng không?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 45/2013/TT-BTC về tiêu chuẩn và nhận biết tài sản cố định thì chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp không phải là tài sản cố định vô hình. Khoản phí này sẽ được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian không quá 3 năm theo quy định của Luật thuế TNDN.
Trên đây là các thông tin giải đáp về câu hỏi liên quan đến chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp mà Kế toán Apolo đã tổng hợp cho quý khách. Hy vọng qua bài viết này sẽ hỗ trợ được nhà đầu tư trong việc lập báo cáo tài chính, kê khai thuế và tuân thủ các quy định pháp luật về nguồn vốn trước khi thành lập công ty.
Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, Apolo cam kết hỗ trợ quý khách thực hiện đúng quy trình pháp lý khi thành lập doanh nghiệp nhanh chóng với mức giá phải chăng.
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN DOANH NGHIỆP APOLO
- Địa chỉ: Lầu 1, số 456 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Email: phaplyapolo@gmail.com
- Điện thoại: 028 3535 5905
- Hotline: 0938 249 246
- Zalo: 0981 354 151