Overlay
Trang chủ » HẠCH TOÁN CHI PHÍ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

HẠCH TOÁN CHI PHÍ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

THÀNH LẬP CÔNG TY
Kế Toán Apolo
Chia sẻ bài viết:

Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp là những khoản chi phí phát sinh phải thanh toán trước khi doanh nghiệp chính thức được cấp phép và đi vào hoạt động. Việc nắm rõ các khoản chi phí này sẽ giúp nhà đầu tư chủ động về tài chính và tránh những rủi ro trong quá trình thành lập và xây dựng cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp.

1. Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp gồm những gì?

1.1. Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp

  • Bao gồm: Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

1.2. Phí công bố nội dung đăng ký thành lập doanh nghiệp

1.3. Phí khắc con dấu doanh nghiệp

* Mức giá sẽ tùy thuộc vào đơn vị cung cấp dịch vụ và loại con dấu được yêu cầu.

Con dấu này là bắt buộc phải có trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong hầu hết các thủ tục với cơ quan nhà nước. Việc đóng dấu công ty khi ký kết các hợp đồng kinh tế, thương mại, cung ứng dịch vụ giữa các đối tác với nhau nhằm mục đích nâng cao giá trị pháp lý, giá trị ràng buộc của các bên tham gia giao kết hợp đồng và đảm bảo an toàn cho giao dịch.

Khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty tại Kế toán Apolo, chi phí này là: 500.000 VNĐ

Ngoài ra, các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp có thể bao gồm:

  • Chi phí thuê văn phòng và cơ sở hạ tầng
  • Chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên
  • Chi phí quảng cáo và tiếp thị
  • Chi phí mua sắm trang thiết bị và vật tư

Chi phí khắc dấu tròn công ty trước khi thành lập doanh nghiệp

Chi phí khắc dấu tròn công ty trước khi thành lập doanh nghiệp

Để nắm rõ các thông tin về các chi phí trước và sau khi thành lập công ty, quý khách có thể tham khảo bài “Chi phí thành lập công ty” tại đây.

2. Hạch toán chi phí trước khi thành lập vào đâu?

Các khoản chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên hoặc chi phí quảng cáo phát sinh sẽ được hạch toán như sau:

  • Nợ TK 242, 142
  • Nợ TK 133
  • Có TK 111, 112

Định kỳ phân bổ chi phí là:

  • Nợ TK 642
  • Có TK 242, 142

Giải thích các tài khoản

  • Tài khoản 242: Chi phí trả trước.
  • Tài khoản 142: Chi phí trả trước ngắn hạn.
  • Tài khoản 133: Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ.
  • Tài khoản 111: Tiền mặt.
  • Tài khoản 112: Tiền gửi ngân hàng.
  • Tài khoản 642: Chi phí quản lý doanh nghiệp.

3. Các khoản phí thanh toán trước khi thành lập doanh nghiệp được đưa vào chi phí hợp lý như thế nào?

Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, các khoản chi phí phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp sẽ được tính vào chi phí hợp lý nếu doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Các khoản chi liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Các chi phí có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định pháp luật.

Việc lựa chọn nên thành lập công ty TNHH hay công ty Cổ phần ảnh hưởng trực tiếp đến các khoản chi phí trước và sau khi thành lập. Đừng bỏ lỡ bài viết để hiểu rõ từng mô hình và đưa ra quyết định phù hợp nhất!

4. Chi phí trước khi thành lập có được khấu trừ thuế GTGT không?

Theo điểm C Khoản 12 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC: Điều kiện để các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào là: Các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư.

Khấu trừ thuế GTGT trước khi thành lập doanh nghiệp

Khấu trừ thuế GTGT trước khi thành lập doanh nghiệp

Nếu bạn đang quan tâm và tìm hiểu về thành lập công ty, Kế toán Apolo sẽ chia sẻ đến bạn lợi ích khi thành lập công ty, giúp bạn nắm bắt cơ hội kinh doanh và phát triển bền vững ngay từ bước khởi đầu!

5. Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được xếp vào tài sản cố định vô hình đúng không?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 45/2013/TT-BTC về tiêu chuẩn và nhận biết tài sản cố định thì chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp không phải là tài sản cố định vô hình. Khoản phí này sẽ được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian không quá 3 năm theo quy định của Luật thuế TNDN.

Trên đây là các thông tin giải đáp về câu hỏi liên quan đến chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp mà Kế toán Apolo đã tổng hợp cho quý khách. Hy vọng qua bài viết này sẽ hỗ trợ được nhà đầu tư trong việc lập báo cáo tài chính, kê khai thuế và tuân thủ các quy định pháp luật về nguồn vốn trước khi thành lập công ty. 

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, Apolo cam kết hỗ trợ quý khách thực hiện đúng quy trình pháp lý khi thành lập doanh nghiệp nhanh chóng với mức giá phải chăng. 

Bên cạnh việc tìm hiểu chi phí thành lập công ty, lựa chọn nên thành lập doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cũng vô cùng quan trọng. Đừng bỏ lỡ bài viết để có quyết định đúng đắn ngay từ đầu!

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN DOANH NGHIỆP APOLO

  • Địa chỉ: Lầu 1, số 456 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Email: phaplyapolo@gmail.com
  • Điện thoại: 028 3535 5905
  • Hotline/Zalo: 0938 249 246

ke-toan-apolo

Luật sư cộng tác tại Kế toán Apolo với hơn 6+ năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thành lập công ty, thành lập hộ kinh doanh, thay đổi giấy phép kinh doanh...

Để lại đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0938 249 246
0938249246
zalo-img.png