Việc thành lập trung tâm tư vấn du học đòi hỏi phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về chuyên môn vì tư vấn du học là một ngành nghề có điều kiện. Bài viết dưới đây Apolo sẽ cung cấp các thông tin liên quan tới thủ tục cũng như kinh nghiệm mở trung tâm tư vấn du học, giúp cá nhân và tổ chức dễ dàng tự thực hiện.
1. Điều kiện thành lập trung tâm tư vấn du học
Hãy cùng Kế toán Apolo trả lời câu hỏi “Mở trung tâm du học cần những gì?”. Khi làm hồ sơ thành lập trung tâm tư vấn du học tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, doanh nghiệp chưa cần đáp ứng các điều kiện cụ thể về tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, cơ sở vật chất,… Tuy nhiên, sau khi hoàn tất việc thành lập và nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau để hoạt động kinh doanh hợp pháp.
1. Điều kiện về đối tượng được phép thành lập trung tâm
- Doanh nghiệp, chi nhánh của doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
- Các đơn vị sự nghiệp có chức năng kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;
- Tổ chức giáo dục nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
2. Điều kiện về trình độ chuyên môn để thành lập trung tâm
Căn cứ quy định tại Điều 2 Nghị định 135/2018/NĐ-CP, để thành lập trung tâm tư vấn du học chỉ còn một điều kiều duy nhất về chuyên môn, các điều kiện về cơ sở, trang thiết bị vật chất đã được bãi bỏ, cụ thể: “Đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học có trình độ đại học trở lên; có năng lực sử dụng ít nhất một ngoại ngữ từ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.”
Như vậy, điều kiện kinh doanh dịch vụ tư vấn du học đã có những thay đổi sau:
- Tổ chức, cá nhân khi tiến hành hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn du học thì không phải thực hiện việc ký quỹ.
- Bỏ quy định người đứng đầu tổ chức dịch vụ tư vấn du học phải có trình độ đại học trở lên, thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp.
3. Điều kiện về các dịch vụ tư vấn du học
Theo khoản 2 Điều 106 Nghị định 46/2017/NĐ-CP, kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bao gồm:
- Giới thiệu, tư vấn thông tin về chính sách giáo dục của các quốc gia và vùng lãnh thổ; tư vấn lựa chọn trường học, khóa học, ngành nghề và trình độ phù hợp với khả năng và nguyện vọng của người học.
- Tổ chức quảng cáo, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm về du học theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức chiêu sinh, tuyển sinh du học.
- Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng cần thiết cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập.
- Tổ chức đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, đưa cha mẹ hoặc người giám hộ tham quan nơi đào tạo ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.
- Các hoạt động khác liên quan đến kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
2. Thủ tục thành lập trung tâm tư vấn du học
Khi thành lập trung tâm tư vấn du học, quý khách hàng sẽ có 2 lựa chọn: Tự thực hiện các thủ tục hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ trọn gói tại các Công ty cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập công ty.
Nếu tự thực hiện các thủ tục thành lập trung tâm tư vấn du học, quý khách sẽ cần thực hiện các bước sau, nếu không làm đúng hạn sẽ bị phạt và công ty không đủ chức năng hoạt động cũng như không xuất được hoá đơn VAT:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập trung tâm tư vấn du học
Bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ công ty;
- Danh sách thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên) hoặc danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (đối với công ty cổ phần);
- Văn bản ủy quyền cho người đại diện thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp (nếu có);
- Bản sao các giấy tờ sau đây:
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty (đối với công ty TNHH 1 thành viên), thành viên công ty (đối với công ty TNHH 2 thành viên), cổ đông sáng lập (đối với công ty cổ phần);
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền trong trường hợp doanh nghiệp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp (nếu có);
- Các giấy tờ cần thiết khác (nếu có).
Bước 2: Nộp hồ sơ
Cá nhân hoặc tổ chức sẽ điền thông tin và tải các tài liệu cần thiết dưới dạng tệp điện tử, ký xác nhận và hoàn thành việc thanh toán qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).
Sau khi nộp, hệ thống sẽ cung cấp Giấy biên nhận trực tuyến để xác nhận việc tiếp nhận hồ sơ.
Trong vòng 3 – 5 ngày làm việc (không kể ngày nộp hồ sơ, ngày thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ, Tết) Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và trả kết quả:
- Hồ sơ hợp lệ: Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Hồ sơ không hợp lệ: Phòng đăng ký kinh doanh ra thông báo bằng văn bản hướng dẫn doanh nghiệp sửa đổi bổ sung hồ sơ và nộp lại.
Bước 3: Hoàn thành nghĩa vụ thuế để công ty đầy đủ chức năng đi vào hoạt động 100% và không bị thuế phạt
Bao gồm:
- Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu và tờ khai thuế môn bài.
- Treo bảng hiệu công ty để thuế đi kiểm tra và duyệt cho xuất hóa đơn VAT.
- Mua thiết bị chữ ký số để khai thuế, đóng thuế, xuất hóa đơn, kê khai BHXH, Hải quan,…..
- Mua gói hóa đơn điện tử về phát hành, nếu có nhu cầu xuất hóa đơn VAT.
- Mở tài khoản ngân hàng đứng tên công ty và đăng ký tài khoản lên thuế.
Bước 4: Xác định người hỗ trợ kế toán thuế cho công ty
Công ty có hoạt động hay chưa thì vẫn phải có kế toán để hỗ trợ khai báo thuế định kỳ:
- Công ty tự làm kế toán thuế.
- Công ty thuê nhân viên kế toán nội bộ về làm việc, trả lương thưởng bảo hiểm xã hội, phúc lợi mỗi tháng.
- Công ty thuê Kế toán dịch vụ, trả phí mỗi tháng chỉ bằng 1/10 so với việc thuê kế toán nội bộ.
Nếu quý khách hàng chưa nắm rõ về các thủ tục mở trung tâm tư vấn du học, hãy liên hệ ngay với Kế toán Apolo để được hỗ trợ tận tình. Với đội ngũ chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm, tổng chi phí chỉ từ 0 đến 370.000 VNĐ, chúng tôi cam kết hỗ trợ tận tình, đảm bảo công ty được thành lập nhanh chóng (trong vòng 3 ngày) và đúng quy định pháp luật hiện hành.
Truy cập ngay https://ketoanapolo.vn/dich-vu-thanh-lap-cong-ty-tron-goi-tai-tphcm/ để biết thêm thông tin chi tiết! |
3. Thủ tục đăng ký Giấy phép hoạt động trung tâm tư vấn du học
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép hoạt động trung tâm tư vấn du học
Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học
- Bản sao văn bản pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc hợp đồng thuê địa điểm của tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Bước 2: Gửi hồ sơ về Sở Giáo dục và Đào tạo
Doanh nghiệp gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định ở trên qua cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính hoặc trực tiếp đến Sở Giáo dục và Đào tạo nơi triển khai hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định, lập báo cáo thẩm định để đánh giá tình hình đáp ứng các quy định của công ty. Dưới đây là những điều quý khách cần biết về thủ tục cấp giấy phép này:
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có báo cáo thẩm định, nếu đủ điều kiện thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; nếu chưa đủ điều kiện thì thông báo bằng văn bản cho công ty đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học và nêu rõ lý do.
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học có thời hạn không quá 05 năm, có thể được gia hạn và mỗi lần gia hạn không quá 05 năm. Việc gia hạn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học phải thực hiện trong thời hạn 06 tháng trước ngày hết hiệu lực.
4. Giải đáp câu hỏi thường gặp
Câu 1: Cung cấp dịch vụ thành lập trung tâm tư vấn du học cần làm việc với những cơ quan nào?
Doanh nghiệp cần làm việc với 2 cơ quan sau:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để xin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Sở Giáo dục và Đào tạo nơi thực hiện hoạt động tư vấn du học để xin giấy phép kinh doanh dịch vụ tư vấn du học tại.
Câu 2: Thành lập trung tâm tư vấn du học cần những loại giấy phép nào?
Để thành lập trung tâm tư vấn du học, doanh nghiệp sẽ cần 02 loại giấy phép: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Giấy đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
Câu 3: Vốn điều lệ tối thiểu để mở trung tâm tư vấn du học là bao nhiêu?
Ngành nghề tư vấn du học không yêu cầu về vốn điều lệ để thành lập công ty nên doanh nghiệp tự quyết định để mức vốn là bao nhiêu.
Câu 4: Giám đốc trung tâm tư vấn du học có cần bằng cấp không?
Không. Nếu giám đốc trung tâm không trực tiếp thực hiện công việc tư vấn du học thì không yêu cầu bằng cấp.
Trên đây là những thông tin chi tiết và đầy đủ mà Kế toán Apolo tổng hợp được liên quan tới thành lập trung tâm tư vấn du học. Với đội ngũ chuyên viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ khách hàng nhanh với giá cả phải chăng nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ ngay từ hôm nay!
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN DOANH NGHIỆP APOLO
- Địa chỉ: Lầu 1, số 456 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Email: phaplyapolo@gmail.com
- Điện thoại: 028 3535 5905
- Hotline/Zalo: 0938 249 246