Quy trình thủ tục thành lập công ty/doanh nghiệp

      Bạn đang muốn thành lập công ty để bắt đầu xây dựng sự nghiệp? Bạn đang băn khoăn về quy trình, thủ tục thành lập công ty TNHH, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân. Bạn đang muốn biết mình cần bắt đầu từ đâu và làm những gì để mở công ty/doanh nghiệp ( TNHH 1  thành viên/ 2 thành viên, Cổ Phần, Tư Nhân).

      Với kinh nghiệp 5 năm của Apolo, trong lĩnh vực tư vấn thủ tục thành lập công ty, thành lập chi nhánh công ty, đăng ký hộ kinh doanh, kế toán – thuế, thay đổi giấy phép kinh doanh, giải thế công ty, BHXH,  BHYT… Chúng tôi xin tư vấn và chia sẻ cho các bạn quy trình, thủ tục thành lập doanh nghiệp mới dành cho các bạn:

Quy trình 1: Cần chuẩn bị những gì khi thành lập công ty, doanh nghiệp?

1. Chọn lựa loại hình công ty để bắt đầu

chon-lua-loai-hinh-doanh-nghiep-nao-phu-hop-khi-thanh-lap-cong-ty
Chọn lựa loại hình thành lập công ty

     Một trong những băn khoăn ban đầu của các nhà khởi nghiệp luôn là thành lập công ty, doanh nghiệp  của mình theo loại hình nào. Đây là yếu tố vô cùng quang trọng không những ảnh hưởng trực tiếp vào quyền lợi, nghĩa vụ của người sở hữu doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến hướng đi, tầm nhìn và sứ mệnh lâu bền của công ty.

     Vậy để cân nhắc và chọn lựa loại hình doanh nghiệp, bạn cần xem xét loại hình phù hợp mới mô hình kinh doanh như sau:

  • Trách nhiệm và quyền lợi cá nhân hay quyền lợi của cổ đông.
  • Dễ dàng thay đổi, bổ sung chủ sở hữu hay sang nhượng.
  • Thuế và nghĩa vụ đóng thuế
  • Kỳ vọng phát triển của nhà đầu tư hay của ban cổ đông

     Tính đến năm 2019, có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến để lựa chọn:  Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, Công ty cổ phần và Doanh nghiệp tư nhân.

2. Chuẩn bị bản sao y công chứng CMNN hay Hộ chiếu của thành viên (Công ty TNHH), các cổ đông (Công ty Cổ phần)

      Chủ doanh nghiệp có quyền quyết định lựa chọn số lượng thành viên, cổ đông để chuẩn bị bản sao y CMNN hoặc hộ chiếu. Tuy nhiên số lượng thành viên hoặc cổ đông được quy định rõ bởi loại hình doanh nghiệp.

       Lưu ý: Bản sao y công chứng chưa quá 3 tháng và CMNN có thời hạn không quá 15 năm.

3. Đặt tên công ty

Tên công ty có thể được đặt theo ý tưởng của chủ sở hữu công ty hay của hội đồng cổ đông. Tuy nhiên đặt tên công ty cần dựa theo nguyên tắc : được viết bằng tiếng Việt, có thể kèm chữ số hoặc ký hiệu, phải phát âm được  và cuối cùng là phải có ít nhất 2 thành tố lại hình công ty và Tên riêng.

Lời khuyên: Bạn nên chọn lựa đặt tên công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm.

Tên doanh nghiệp không được trùng hoàn toàn với các công ty, doanh nghiệp đã thành lập trước ( áp dụng toàn quốc ) theo quy định tại Điều 42 của Luật Doanh Nghiệp 2014.  Để biết công ty mà bạn đặt tên có bị trùng với những công ty khác, bạn có thể truy cập “ dangkykinhdoanh.gov.vn” để kiểm tra.

>>> Xem thêm về cách đặt tên hay và đúng luật tại đây.

4. Định địa chỉ trụ sở công ty thuộc quyền sử dụng hợp pháp

      Địa chỉ trụ sở của công ty là địa điểm liên hệ của công ty trên lãnh thổ Việt Nam. Địa chỉ được xác định gồm: Số nhà, nghách, hẻm, khu phố, phường, xóm, ấp, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

      Với loại hình Chung cư chỉ có chức năng để ở thì không được phép đặt địa chỉ trụ sở để thực hiện kinh doanh tại đó. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư trung tâm thương mai/ chung cư có xin cấp phép chức năng kinh doanh cho những khu xác định thì bạn có thể sử dụng địa chỉ bình thường.

     Và đối với tất cả địa chỉ khác xác định rõ địa chỉ chúng ta hoàn toàn đặt làm địa chỉ trụ sở để kinh doanh.

5. Chọn lựa nghành nghề kinh doanh hoặc nghanh nghề dự kiến kinh doanh

Ngành nghề kinh doanh được phân theo mã ngành cấp 4 trên hệ thống nghành nghề kinh tế quốc gia.

Bạn cần tìm hiểu về nghành nghề kinh doanh có cần điều kiện hay không ( điều kiện về giấy phép con, về vốn pháp định…).

>>> Xem ngay tổng hợp mã các nghành nghề kinh doanh  theo QĐ 27/2018. Để lựa chọn đúng và phù hộp trước khi đăng ký nhé!

6. Vốn điều lệ kinh doanh

     Vốn điều lệ là số vốn do thành viên, cổ đông góp vốn hoặc cam kết góp vốn trong thời hạn nhất định được ghi vào Điều lệ.

     Vốn điều lệ sẽ ảnh hưởng đến mức thuế môn bài công ty, doanh nghiệp phải đóng.

     Ví dụ: Vốn điều lệ trên mức 10 tỷ đồng thì mức thuế môn bài: 3 Triệu VNĐ / Năm

>>> Vốn điều lệ là gì?

6. Chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty

     Bạn nên để chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty, doanh nghiệp là Giám đốc (Tổng giám đốc).

Quy trình 2: Tiến hành soạn và nộp hồ sơ thành lập mới công ty, doanh nghiệp

1. Soạn hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp.

Hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên cần:
  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh do đại diện theo pháp luật công ty ký ( 1 bản theo đúng mẫu quy định) ;
  • Soạn (1 bản ) điều lệ công ty TNHH 1 thành viên, người đại diện công ty ký từng trang;
  • Bản sao y hợp lệ CMNN hoặc hộ chiếu của người đại diện công ty
Hồ sơ thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên cần:
  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh do đại diện theo pháp luật công ty ký ( 1 bản theo đúng mẫu quy định) ;
  • Soạn thảo điều lệ (1 bản) công ty TNHH 2 thành viên trở lên được người đại diện theo pháp luật và các thành viên ký từng trang;
  • Danh sách thành viên (1 bản);
  • Bản sao y CMNN hoặc hộ chiếu hợp pháp của các thành viên là các cá nhân
  • Bản sao hợp lệ Quyết định thành lập, GCNĐKKD hoặc giấy tờ tương đương khách đối với thành viên là tổ chức;

>>> Xem thêm về dịch vụ thành lập công ty TNHH .

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần cần:
  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh;
  • Soạn thảo Điều lệ công ty;
  • Danh sách cổ đông sáng lập;
  • Bản sao hợp lệ CMNN hoặc Hộ chiếu của cổ đông sáng lập ( đối với cổ đông là cá nhân);
  • Bản sao hợp lệ Quyết định thành lập, GCNĐKKD hoặc giấy tờ tương đương khác (đối với cổ đông là tổ chức);

>>> Dịch vụ thành lập công ty cổ phần trọn gói

2. Nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh cấp Tỉnh/ Thành phố nơi công ty đặt trụ sở.

     Sau khi đã dự thảo và chuẩn bị toàn bộ hồ sơ thành lập mới dành cho loại hình doanh nghiệp đã lựa chọn. Chúng ta tiến hành nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh theo Nghị định 43/2010/NĐ-CP [Link] ngày 15/04/2010.

     Lưu ý:  Không nhất thiết người đại diện theo pháp luật của công ty phải lên nộp hồ sơ. Có thể tiến hành ủy quyền cho người khác đi nộp thay. Người được ủy quyền nộp hồ sơ thay cần phải có giấy ủy quyền hợp lệ (  Điều 9 – Thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT[Link] của Sở kế hoạch và Đầu tư ).

    Và Apolo hỗ trợ bạn dịch vụ thành lập mới công ty, doanh nghiệp với chi phí chỉ từ 100.000đ. Nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sau 3 ngày làm việc

>>> Xem thêm Dịch vụ thành lập công ty tại đây!

Quy trình 3: Công bố đăng ký doanh nghiệp trên công thông tin quốc gia.

    Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp đăng bố cáo công khai trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp theo trình tự thủ tục và trả phí theo quy định.

    Nội dung bố cáo: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và thông tin về ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp

   Thời hạn doanh nghiệp cần tiến hành bố cáo lên cổng thông tin quốc gia là 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận.

   Theo quy định tại Điều 26, Nghị định 50/2016/NĐ-CP có hiệu lực ngày 15/07/2016 . Nếu doanh nghiệp không công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng và buộc phải bố cáo nội dung đăng ký doanh nghiệp lên Cổng thông tin quốc gia.

Quy trình 4: Khắc dấu và phát hành con dấu

khac-dau-doanh-nghiep
Khắc con dấu công ty, doanh nghiệp

   Sau khi nhận chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp, Doanh nghiệp cần tiến hành khắc dấu pháp nhân và đăng tải mẫu dấu lên cổng thông tin quốc gia.

>>> Nội dung con dấu và thủ tục khắc dấu

Quy trình 5: Một số thủ tục cần có sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp

1. Làm bảng hiệu và treo bảng hiệu tại trụ sở chính

Làm bảng hiệu

2. Mua chữ ký số khai thuế điện tử

Chữ ký sổ

3. Nộp tờ khai thuế môn bài

Mẫu tờ khai thuế môn bài 2019

Lưu ý: Mức phạt  khi nộp chậm tờ khai lệ phí môn bài:

TT

Số ngày chậm nộp

Mức phạt

1

1 đến 5 ngày

Phạt cảnh cáo

2

5 đến 10 ngày

400.000 đến 1.000.000 đ

3

10 đến 20 ngày

800.000 đến 2.000.000 đ

4

20 ngày đến 30 ngày

1.200.000 đến 3.000.000 đ

5

30 ngày đến 40 ngày

1.600.000 đến 4.000000 đ

6

40 ngày đến 90 ngay

2.000.000 đến 5.000.000 đ

4. Nộp thuế môn bài

Khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài

   + Mức thuế môn bài được áp dụng với vốn điều lệ từ 10 tỷ trở lên : 3.000.000 đồng/năm.

   + Mức thuế môn bài được áp dụng với vốn điều lệ từ 10 tỷ trở xuống : 2.000.000 đồng/năm.

    + Thời hạn nộp thuế môn bài trong vòng 30 ngày sau khi nhận giấy đăng ký kinh doanh và đã nộp tờ khai thuế môn bài. Các năm sau trước ngày 30/01 hàng năm.

    Lưu ý: Mức phạt nếu nộp chậm phí môn bài theo Thông tư 130/2016 TT-BTC  của bộ tài chính

5. Mở tài khoản ngân hàng của công ty,+ nộp thông báo tài khoản ngân hàng + kích hoạt nộp thuế điện tử.

6. Khai thuế ban đầu tại chi cục thuế.

7. Hoàn tất thủ tục đặt in và phát hành hóa đơn GTGT.

8. Bắt buộc dán hoặc treo “ hóa đơn mẫu liên 2” tại trụ sở công ty.

9. Hoàn tất các điều kiện kinh doanh khác.


      Bạn muốn được hỗ trợ với mức phí giá rẻ cho toàn bộ các Quy trình thành lập doanh nghiệp.  Apolo sẽ giúp bạn hoàn tất với thủ tục đúng pháp luật, nhanh gọn, ưu đãi và nhận kết quả tại nhà chỉ trong 3 ngày làm việc.

Hãy liên hệ để được tư vấn chi tiết Tại TP HỒ CHÍ MINH

Hotline: 090 444 8464

CHUNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA BẠN