Trong các hoạt động kinh doanh của công ty, vấn đề tài chính liên quan đến thanh toán cần diễn ra minh bạch, rõ ràng, trung thực. Mà những văn bản như giấy đề nghị thanh toán hay giấy thanh toán tạm ứng sẽ góp phần đảm bảo cho việc đó. Hãy cùng Kế Toán Apolo tìm hiểu giấy đề nghị thanh toán và giấy thanh toán tiền tạm ứng là gì. Mẫu giấy mới nhất đang sử dụng hiện nay và trường hợp nào thì cần sử dụng đến các loại giấy này qua bài viết dưới đây.
Nội dung chính
1. Giấy đề nghị thanh toán là gì?
Giấy đề nghị thanh toán là mẫu giấy được dùng trong trường hợp người lao động cần được nhận lại khoản tiền đã chi trong quá trình làm việc vì mục đích chung của tập thể, công việc của doanh nghiệp. Các khoản chi này phải là khoản chi tiêu hợp lý được sự cho phép, phê duyệt của lãnh đạo kèm theo các hóa đơn, chứng từ để chứng minh.
2. Mẫu giấy đề nghị thanh toán mới nhất hiện nay?
Mẫu giấy đề nghị thanh toán hiện nay vẫn được áp dụng theo mẫu chuẩn của Thông tư 133/2016/TT-BTC do Bộ Tài Chính ban hành ngày 26/8/2016 như sau:
3. Mẫu giấy đề nghị thanh toán được dùng trong trường hợp nào?
Mẫu giấy đề nghị thanh toán sẽ được dùng trong trường hợp cụ thể sau:
– Người lao động đã chi nhưng chưa được thanh toán hoặc tạm ứng trong các hoạt động phục vụ giải quyết công việc, vì lợi ích của công ty. Các hoạt động này có thể là đi công tác, thực hiện dự án, mua thiết bị văn phòng phẩm,…;
– Công ty chậm trả lương cho người lao động thì người lao động có thể sử dụng giấy đề nghị thanh toán để yêu cầu phía công ty thanh toán tiền lương cho mình.
4. Giấy thanh toán tạm ứng là gì?
Giấy thanh toán tạm ứng có thể hiểu là giấy dùng để xét duyệt ứng trước các khoản tiền cho người lao động nhằm mục đích giải quyết các công việc của công ty hay đáp ứng các nhu cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh.
5. Mẫu giấy đề nghị thanh toán tạm ứng mới nhất hiện nay?
Mẫu giấy thanh toán tạm ứng
6. Mẫu giấy thanh toán tạm ứng được dùng trong trường hợp nào?
*** Tạm ứng đi công tác
Hồ sơ tạm ứng ban đầu sẽ gồm
- Quyết định của giám đốc cử đi công tác
- Dự toán chi phí công tác
- Lịch trình công tác;
- Phiếu báo giá vé máy bay kèm theo hồ sơ đặt chỗ của hãng hàng không (đối tượng được thanh toán vé máy bay);
- Đề nghị tạm ứng tiền đi công tác, ghi đầy đủ, rõ ràng số tiền cần tạm ứng, nội dung cần tạm ứng, ngày hoàn ứng lại cho Công ty… trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Sau khi được duyệt, Phòng Tài chính – Kế toán lập phiếu chi tiền cho người đề nghị thanh toán, thủ qũy chi tiền, người nhận tiền phải ký, ghi rõ họ tên đầy đủ.
*** Tạm ứng mua hàng hóa vật tư
Thủ tục ban đầu để tạm ứng sẽ bao gồm:
- Đề nghị mua hàng hoá, vật tư ghi rõ mặt hàng, đơn giá, số lượng cần mua có phê duyệt của cấp có thẩm quyền.
- Bảng báo giá hoặc hợp đồng.
KẾT LUẬN
Trên đây là toàn bộ bài viết của Kế Toán Apolo về Giấy đề nghị thanh toán, giấy thanh toán tạm ứng là gì? Mẫu giấy đề nghị thanh toán, giấy thanh toán tạm ứng mới nhất hiện nay? Giấy đề nghị thanh toán, giấy thanh toán tạm ứng được dùng trong trường hợp nào? Hi vọng sẽ hữu ích và giúp bạn đọc kịp thời áp dụng vào trường hợp cần dùng đến! Nếu có vướng mắc cần được hỗ trợ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.
KẾ TOÁN APOLO – 0904448464
TIẾT KIỆM – HIỆU QUẢ – UY TÍN – CHUYÊN NGHIỆP – TẬN TÌNH
Xem thêm các bài viết khác:
=>> Dịch Vụ Thành Lập Công Ty, Doanh Nghiệp – [Phí Chỉ 250.000đ]
=>> Hướng Dẫn Thủ Tục Thành Lập Công Ty TNHH Năm 2024
=>> Chiết Khấu Thanh Toán Là Gì? Hạch Toán Chiết Khấu Chính Xác