Khi phát triển ở một giai đoạn nhất định, doanh nghiệp thường nghĩ tới việc mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Một trong những cách để đạt được mục đích đó thành lập chi nhánh. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi băn khoăn của người thành lập là hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh như thế nào. Bài viết đề cập đến hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh công ty cùng một tỉnh, từ đó giúp người thành lập có thể hiểu rõ được các hồ sơ, thủ tục này.

hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cùng trong một tỉnh thành

1. Hồ sơ thành lập chi nhánh

Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh bao gồm:

  • Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh.
  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh.
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
  • Giấy tờ ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục (do pháp luật quy định người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành thủ tục này).

>>> THAM KHẢO NGAY: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói giá rẻ

2. Ngành nghề của chi nhánh công ty

Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty phải giống với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp mẹ. Trong đó, ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty có thể ít hơn ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ nhưng không được thêm hoặc thay đổi chi tiết của ngành nghề. (khoản 1 điều 45 Luật doanh nghiệp 2014)

3. Hình thức hạch toán của chi nhánh công ty trong cùng 1 tỉnh thành là gì?

Có 2 hình thức hạch toán: Hạch toán độc lập và hạch toán phụ thuộc. Cụ thể:

3.1. Chi nhánh đăng ký hình thức hạch toán độc lập phải thực hiện các công việc như sau:

  • Khai thuế ban đầu lên cơ quan thuế
  • Đóng thuế môn bài chi nhánh
  • Mua thiết bị chữ ký số chi nhánh
  • Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh
  • Khai báo thuế hằng quý và báo cáo tài chính cuối năm
  • Đóng thuế thu nhập chi nhánh

3.2. Chi nhánh đăng ký hình thức hạch toán phụ thuộc phải thực hiện các công việc như sau:

  • Khai thuế ban đầu lên cơ quan thuế
  • Đóng thuế môn bài chi nhánh
  • Công tác báo cáo kế toán chi nhánh gộp chung với công ty mẹ để báo cáo

>>> BẠN CÓ BIẾT: Thủ tục đăng ký thành lập công ty TNHH

4. Nơi nộp hồ sơ và thời gian xử lý hồ sơ khi đăng ký chi nhánh công ty cùng 1 tỉnh thành?

Về cách thức nộp hồ sơ, có thể lựa chọn một trong 3 cách sau:

  • Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
  • Nộp qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng
  • Nộp qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh

Thời gian xử lý hồ sơ là trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Với những thông tin Apolo cung cấp sẽ giúp khách hàng hiểu thêm về Hồ sơ thủ tục thành lập chi nhánh công ty trong cùng một tỉnh thành. Quý khách thắc mắc vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 348 Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q. 3, Tp. HCM

Email: cskh.ketoanapolo@gmail.com

Hotline 090 444 84 64

Hải Đăng – Pháp lý Apolo