Trong lĩnh vực kinh doanh việc hiểu đúng các thuật ngữ về doanh thu đóng một vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thành bại trọng kinh doanh. Mà doanh thu thuần là chính một ví dụ điển hình. Hãy cùng Kế toán Apolo tìm hiểu rõ hơn về doanh thu thuần qua bài viết dưới đây nhé!

doanh thu thuần là gì

1. Doanh thu thuần là gì?

Doanh thu thuần hay doanh thu thực (Net Revenue) là khoản lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp sau khi tính thuế và trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu khác của doanh nghiệp. Các khoản giảm trừ này có thể là: thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh thu bán hàng bị trả lại, giảm giá bán hàng hay các khoản chiết khấu thương mại.

2. Doanh thu thuần có vai trò như thế nào?

cách tính doanh thu thuần

Doanh thu thuần được xem là yếu quan trọng hàng đầu giúp người làm kinh doanh xác định được kết quả của các hoạt động kinh doanh bất kể là theo mô hình kinh doanh nào. Doanh thu thuần được xác định trong một khoảng thời gian nhất định sẽ phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thông qua lỗ và lãi để kịp thời có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.

3. Cách tính doanh thu thuần?

Cách tính doanh thu thuần như sau:

Doanh thu thuần = Tổng thể doanh thu của doanh nghiệp – Các khoản giảm trừ doanh thu

Cụ thể:

  • Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp là tổng giá trị các sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra. Bao gồm doanh thu bán hàng và doanh thu cung cấp các loại dịch vụ.
  • Các khoản giảm trừ doanh thu là những khoản gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hàng bán bị trả lại, giảm giá thương mại và chiết khấu thương mại.

4. Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần?

doanh thu thuần công thức

Không những nên nắm được doanh thu thuần là gì mà chúng ta còn nên tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần để có thể khiến việc kinh doanh diễn ra ít rủi ro nhất. Những nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần thường là:  

  • Tương quan giữa khối lượng sản xuất và sản phẩm tiêu thụ

Cũng như các doanh thu khác doanh thu thuần của doanh nghiệp cũng chịu ảnh hưởng bởi quy luật cung cầu của thị trường. Khi thị trường có nhu cầu lớn doanh nghiệp cũng đẩy mạnh sản xuất khiến doanh thu của doanh nghiệp tăng cao. Ngược lại nếu sản phẩm sản xuất ra vượt quá nhu cầu của thị trường. Sản phẩm không tiêu thụ hết dẫn đến hàng tồn kho nhiều gây ảnh hưởng xấu đến doanh thu. Do đó doanh nghiệp cần nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của thị trường để từ đó xác định khối lượng sản phẩm sản xuất sao cho phù hợp.

  • Giá bán sản phẩm hàng hoá, dịch vụ

Đây là một nhân tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến doanh thu thuần của doanh nghiệp. Giá cả hàng hóa dịch vụ tăng trong điều kiện các yếu tố khác không đổi đồng nghĩa doanh thu bán hàng sẽ tăng lên, và ngược lại. 

Tuy nhiên trong một số trường hợp, tăng giá không phải biện pháp thích hợp để tăng doanh thu. Nếu giá cả tăng không hợp lý sẽ làm cho việc tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, hàng hóa tồn kho làm doanh thu giảm xuống. Chính vì vậy các doanh nghiệp luôn phải thận trọng khi đưa ra chính sách về giá.

  • Chất lượng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ tiêu thụ

Chất lượng sản phẩm được phản ánh qua kiểu dáng, tính năng, mẫu mã, độ bền… Chất lượng của hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng đến giá thành của hàng hóa, dịch vụ. Nếu chất lượng sản phẩm tốt thì giá bán sẽ cao và ngược lại, chất lượng không đảm bảo thì giá thành thường thấp. Vì vậy ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu tiêu thụ sản phẩm. Hơn nữa còn ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, tạo ra sự cạnh tranh quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

  • Thị trường tiêu thụ và chính sách bán hàng hợp lý

Thị trường tiêu thụ là nhân tố vô cùng quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Nếu sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường thì việc tiêu thụ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Có cơ hội lớn để mở rộng thị trường từ đó giúp thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng tăng khối lượng tiêu thụ giúp doanh thu tăng theo. 

Muốn nâng cao doanh thu bán hàng, phải biết vận dụng chính sách bán hàng phù hợp với nhu cầu, đối tượng,… có phương thức thanh toán tiện lợi, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Ngoài ra doanh nghiệp cần đảm bảo đầy đủ kiểm kê xuất, nhập, tồn hàng hóa theo đúng nguyên tắc chuẩn mực kế toán hiện hành.

KẾT LUẬN:

Trên đây là toàn bộ bài viết về doanh thu thuần là gì? Vai trò của doanh thu thuần? Cách tính doanh thu thuần và các các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc, nhất là những người mới bước vào kinh doanh. Từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý để phát triển doanh nghiệp.

KẾ TOÁN APOLO – 0904448464

APOLO TIẾT KIỆM – HIỆU QUẢ – UY TÍN – CHUYÊN NGHIỆP – TẬN TÌNH